Trong thời gian gần đây, xu hướng chuyển đổi xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện diễn ra rất mạnh mẽ không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở Việt Nam chúng ta. Vì sao phải chuyển đổi sang xe điện trong khi xe động cơ đốt trong đang hoạt động rất tốt ?

Khi tìm hiểu thêm về cơ chế vận hành của xe động cơ đốt trong, chúng ta sẽ thấy rằng các chất thải được sinh khi xe vận hành là một tác nhân gây hại không nhỏ đến môi trường. Để tạo ra năng lượng di chuyển chiếc xe, động cơ đốt trong sẽ đốt nhiên liệu và các tạp chất khác trong các bình kín. Quá trình đốt nhiên liệu này tạo ra các chất gây ô nhiễm như nitrogen dioxide, carbon monoxide, benzen, các hạt bụi và hydrocacbon. Các chất này không những gây hại cho môi trường còn tác động đến sức khỏe của con người khi thường xuyên hít vào. Chẳng hạn như khí carbon monoxide làm giảm khả năng mang oxy của máu làm gây ra chậm phản xạ, làm suy yếu tư duy và gây buồn ngủ. Trong khi đó, khí Benzen lại là một chất gây ung thư và có thể gây ra bệnh bạch hầu.

Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu di chuyển để làm việc, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Điều này tạo nên một sức ép không nhỏ đối với môi trường nếu chúng ta chỉ dùng xe động cơ đốt trong. Chính vì điều này mà xe điện từng bước được hình thành và có lộ trình dần thay thế xe động cơ đốt trong.

Theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC), các nước Châu Âu đã có lộ trình thay thế xe điện và cấm bán các loại xe mới có phát thải từ năm 2035. Điều này vẫn còn gây ra một số tranh cải về tính khả thi và những tác động về sự phát triển kinh tế và những vấn đề còn tồn tại của xe điện như pin và trạm sạc.

Tuy nhiên, việc nhận ra xu hướng xanh sẽ định hình và phát triển trong tương lai là quá trình không thể đảo ngược. Các hãng xe có thị phần lớn như Toyota, Volkswagen tuyên bố sẵn sàng ngừng bán xe động cơ đốt trong ở Châu Âu vào năm 2035. Riêng hãng xe Audi khẳng định rằng tất cả các mẫu xe mới được ra mắt từ năm 2026 sẽ là xe điện. Volvo cam kết sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện từ sau năm 2030,…

Sự chuyển động không chỉ diễn ra ở Châu Âu và các nước phát triển, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam, điển hình là công ty Vinfast cũng có hoạch định tạo nên những chiếc xe điện ngay từ đầu thành lập. Vinfast đã lựa chọn thông minh bước đi của mình là từ bỏ động đốt trong và chuyển sang hoàn toàn xe điện để đi tắt đón đầu xu thế mới của thị trường. Khi xu thế mới dần định hình và thiết lập thì là đây chính là cơ hội cho những người mới tham gia như Vinfast.

Các vấn đề của xe điện đang được nghiên cứu và cũng có một số kết quả khả quan như giảm chi phí sản xuất pin, tăng dung lượng pin, sạc nhanh, độ phủ của trạm sạc,….  Và ngay cả việc ưu tiên sản xuất ra nguồn điện sạch từ tự nhiên như năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ tạo ra 1 vòng tròn khép kín sử dụng năng lượng xanh và sạch.

Trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn để xe điện thay thế xe có động cơ đốt trong và túi vải không dệt thay thế cho túi nylon nhưng Nam Anh tin rằng nếu chúng ta không đi thì chúng ta sẽ không bao giờ đến.

Nam Anh